ชุ่มคอดีจริงๆ

ชุ่มคอดีจริงๆ

สมุนไพรพื้นบ้าน

สมุนไพรพื้นบ้าน

วันจันทร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2553

สมุนไพรไทย.......ยาดีมีอยู่รอบบ้าน


วันนี้เอายาดีที่หลายๆ คนรู้จัก เเต่เชื่อเถอะนะครับว่า ไม่เคยเห็นหรือลองกันหรอกครับ ผมก็เพิ่งเห็นวันนี้เองครับ พี่น้อง

"ฟ้าทะลายโจรช่วยแก้ไข" "กล้วยน้ำว้า ทับทิม ฝรั่งดิบรักษาอาการท้องเสีย" "ขิง มะนาว ช่วยแก้ไอ" "กิ่งข่อยรักษาโรคเหงือก" "ตะไคร้ช่วยขับลมขับปัสสาวะ" "ปูนแดงใช้ห้ามเลือด" "ว่านหางจระเข้แก้แผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก" แล้วก็ยังมีสมุนไพรไทยอีกหลายชนิดที่ช่วยรักษาโรคต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพแต่น้อยคนนักที่จะรู้จักสรรพคุณของสมุนไพรไทยเหล่านี้ทั้งๆ ที่เราสามารถปลูกพืชสมุนไพรพวกนี้ไว้ได้รอบๆ บ้าน ประหนึ่งว่ายาดีมีอยู่รอบบ้านทีเดียว

จุดเด่นของสมุนไพรไทยคือ มีความปลอดภัย ไม่ค่อยมีผลข้างเคียงของยาหากใช้อย่างถูกต้องตามคำแนะนำ มีประสิทธิภาพสูงเพราะเกิดจากการสั่งสมองค์ความรู้ของภูมิปัญญาไทยมาแต่โบราณ และเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ชิดกับวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของไทย ทำให้เราพึ่งตนเองได้เมื่อเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆและปัจจุบัน ยาสมุนไพรไทยบางชนิดก็ได้รับรองให้อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติด้วย

คุณวีรพงษ์ เกรียงสินยศ ผู้จัดการมูลนิธิสุขภาพไทย กล่าวว่า "แต่เดิมบัญชียาหลักแห่งชาติมีเฉพาะยาแผนปัจจุบัน แต่ตอนนี้มียาสมุนไพรไทยเข้าไปอยู่ในบัญชียาหลักด้วย เพราะรัฐบาลเริ่มมองเห็นแล้วว่าสมุนไพรไทยเข้าไปอยู่ในบัญชียาหลักด้วย เพราะรัฐบาลเริ่มมองเห็นแล้วว้าสมุนไพรไทยมีศักยภาพพอที่หมอจะจ่ายยาได้ การที่ยาสมุนไพรเข้าไปอยู่ในบัญชียาหลักทำให้ประชาชนที่เลือกรับยาสมุนไพรสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ ใช้สิทธิประกันสังคมและสิทธิ 30 บาทรักษาทุกโรคได้ ตอนนี้ยังมีอยู่ไม่กี่ชนิดแต่ในอนาคตต้องเพิ่มมากขึ้นแน่นอน"

ความหมายของบัญชียาหลักนั้นหมายถึงรายการยาซึ่งมีความปลอดภัยสูงมีประสิทธิภาพ เป็นยาพื้นฐานความจำเป็นต่อการเยียวยารักษาสุขภาพของคนครอบคลุมโรคเจ็บป่วยต่างๆ เช่นยารักษาโรคหัวใจ ยาแก้ไมเกรน ยาแก้ปวดหัว แต่ละประเทศจะมีบัญชียาหลักเป็นของตนเอง สำหรับประเทศไทยนาสมุนไพรไทยที่จัดอยู่ในบัญชียาหลัก แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ หนึ่ง...บัญชียาจากสมุนไพรที่มีการใช้ตามองค์ความรู้เดิม เช่นยาหอมเทพจิตร ยาหอมนวโกฐแก้โรคลม, ยาจันทร์ลีลาแก้ไข้ตัวร้อน, ยาประสมมะแว้ง บรรเทาอาการแน่นจุกเสียด, ชุมเห็ดเทศ(ยาผง)บรรเทาอาการท้องผูก, ไพล(ยาครีม)บรรเทาอาการบวม ฟกช้ำ เคล็ดยอก เป็นต้น

ดังนั้นเราควรรู้ว่า ตนเองมีสิทธิ์ที่จะให้แพทย์จ่ายยาสมุนไพรแทนยาแผนปัจจุบันได้ สำหรับโรงพยาบาลที่ให้คำแนะนำผู้ป่วยเรื่องยาสมุนไพรหรือมีการจ่ายยาสมุนไพรแทนยาแผนปัจจุบันนั้น ก็เช่น โรงพยาบาลกุดชุม จ.ยโสธร, โรงพยาบาลอู่ทอง จ.สุพรรณบุรี, โรงพยาบาลวังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ที่กรุงเทพฯ ก็เช่นโรงพยาบาลศิริราช ที่แผนกแพทย์ แผนไทยประยุกต์

นายแพทย์อดิสรณ์ วรรธนะศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกุดชุม จ.ยโสธร กล่าวว่า "เมื่อศึกษาอย่างจริงจังทำให้รู้ว่า สมุนไพรไทยมีความปลอดภัยและมีผลข้างเคียงน้อยกว่ายาแผนปัจจุบัน แต่ต้องใช้อย่างถูกวิธีในปริมาณที่เหมาะสมและยังมีส่วนช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนด้วย ทางโรงพยาบาลจะส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูกพืชสมุนไพรแล้วเราก็รับซื้อ ทำให้ชาวบ้านมีงานมีรายได้ สำหรับคุณหมอเพื่อให้คุณหมอมั่นใจว่า ยาสมุนไพรที่เรานำมาแทนยาแผนปัจจุบันนั้นปลอดภัยจริงๆ โดยทุกตัวที่เราใช้จะต้องมีผลการวิจัยที่น่าเชื่อถือรองรับ"

"สำหรับยาสมุนไพรที่ทางโรงพยาบาลกุดชุมสั่งจ่ายให้คนไข้ ก็เช่นยาธาตุอบเชย สรรพคุณขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ, น้ำมันไพล ใช้แทนครีมนวดทาแก้ปวด บรรเทาอาการบวม, ยาตำรับยาอายุวัฒนะ นำมาแทนพวกวิตามินรวม ช่วยทำให้เจริญอาหาร ทำให้ระบบการขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น ซึ่งวิตามินรวมไม่สามารถช่วยในเรื่องของการขับถ่ายได้" นายแพทย์อดิสรณ์ให้ข้อมูลเพิ่มเติม

และสุดท้าย คุณวีรพงษ์ ผู้จัดการมูลนิธิสุขภาพไทย กล่าวสรุปว่า "สมุนไพรไทย เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตแบบพอเพียงมากๆ เพราะหัวใจสำคัญของชีวิตแบบพอเพียง ก็คือ การพึ่งตนเองได้ในปัจจัยสี่ ซึ่งยาเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ ถ้าเราปลูกพืชสมุนไพรไว้รอบบ้าน เจ็บป่วยเล็กๆน้อยๆ ก็พึ่งตนเองได้ หรือการใช้ยาสมุนไพร ก็ช่วยลดการนำเข้ายาจากต่างประเทศ ทำให้เงินไม่รั่วไหลไปนอกประเทศ นำไปสู่ชีวิตที่เรายืนได้ด้วยตัวเองถือเป็นความสุขแบบพอเพียงที่แท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น